Nhóm nghề du lịch - dịch vụ

TIẾP VIÊN HÀNG KHÔNG

Giới thiệu chung về nghề

Tiếp viên hàng không thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho hành khách trong chuyến bay, phục vụ trên tàu bay theo sự phân công của người khai thác tàu bay hoặc người chỉ huy tàu bay nhưng không được thực hiện nhiệm vụ của thành viên tổ lái.                   

 

Các vị trí làm việc của nghề

Phần lớn thời gian tác nghiệp của tiếp viên hàng không là trong khoang hành khách của máy bay lúc máy bay còn đỗ hoặc di chuyển trên mặt đất cũng như lúc máy bay đang bay.

Các nhiệm vụ chủ yếu của nghề

  • Hướng dẫn hành khách thực hiện các quy định về an ninh an toàn của nhà chức trách hàng không dân dụng cũng như của hãng hàng không từ lúc hành khách lên máy bay cho đến lúc rời khỏi máy bay;
  • Sử dụng thành thạo các trang thiết bị an toàn, cứu sinh; dụng cụ phục vụ hành khách trong khoang hành khách;
  • Cung cấp các dịch vụ, tạo sự thoải mái cho hành khách trong suốt chuyến bay như: cung cấp thức ăn, thức uống; báo chí, đồ chơi cho các cháu nhỏ,...;
  • Giúp đỡ những hành khách cần sự chăm sóc đặc biệt như những người tàn tật, những người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em;
  • Xử lý những trường hợp bất thường hoặc khẩn cấp xảy ra trong chuyến bay như: hành khách cần phải sơ cấp cứu, hành khách quậy phá, giảm áp suất trong khoang hành khách, cháy khu vực bếp, phòng vệ sinh,…;
  • Thực hiện các quy định về hành chính của hãng hàng không.

Để hoàn thành được nhiệm vụ, tiếp viên hàng không phải được trang bị đầy đủ kiến thức, cũng như được cung cấp những thiết bị, dụng cụ cần thiết cho công việc.

Bên cạnh đó, do đặc thù nghề nghiệp là nghề tiếp xúc với rất nhiều khách hàng khác nhau do vậy những người hoạt động trong nghề này thường phải có ngoại hình dễ nhìn, tươi tắn, cân đối. Tiếp viên hàng không cần phải tạo được sự thiện cảm, thân thiện trong quá trình giao tiếp, có sức khỏe tốt, không khuyết tật. Tiếp viên hàng không phần lớn thời gian đều ở trên máy bay nên phải có thể lực nhất định để có thể chịu nổi nhịp độ của các chuyến bay.

Ở các nước phương Tây, nghề tiếp viên hàng không được xếp vào loại nghề nguy hiểm do tính chất công việc phải thường xuyên hoạt động trong môi trường máy bay bị giới hạn nhiều về không gian lẫn không khí để thở. Bên cạnh đó do liên tục thay đổi áp suất cho những lần cất hạ cánh cũng như thường xuyên phải thay đổi khí hậu đột ngột nên các tiếp viên hàng không thường bị vấn đề với tai và xoang mũi. Bởi vậy, tiếp viên hàng không phải có sức khỏe tốt mới có thể thích nghi được.

Một số trang thiết bị, dụng cụ, vật liệu chủ yếu của nghề

  • Các dụng cụ an toàn: Mặt nạ dưỡng khí, các loại bình chữa cháy cầm tay, áo phao, thuyền phao,…
  • Các dụng cụ phục vụ: bếp, lò vi sóng, xe đẩy, dụng cụ phục vụ ăn uống (ly, tách, khay, muỗng, nĩa,…).
  • Các dụng cụ sơ cấp cứu, thuốc men,…

QUẢN TRỊ LỮ HÀNH

Giới thiệu chung về nghề

Quản trị lữ hành là nghề trực tiếp thực hiện, quản lý và điều phối các hoạt động du lịch lữ hành.                                                                     

Các vị trí làm việc của nghề

  • Cán bộ quản lý điều hành về nghiệp vụ lữ hành.
  • Trưởng nhóm nghiệp vụ.
  • Nhân viên nghiên cứu thị trường, thiết kế chương trình du lịch và bán chương trình du lịch.
  • Điều hành tour.
  • Đại lý viên lữ hành.
  • Tư vấn lữ hành.
  • Kiểm soát viên lữ hành.
  • Các vị trí khác tại phòng ban trong doanh nghiệp lữ hành tùy theo yêu cầu của công việc và khả năng cá nhân.

Các nhiệm vụ chủ yếu của nghề

  • Thiết kế chương trình du lịch;
  • Tổ chức xúc tiến và bán sản phẩm du lịch;
  • Điều hành tổ chức và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình du lịch nhằm đảm bảo thực hiện tốt việc chăm sóc khách hàng để duy trì thị phần;
  • Thiết lập và duy trì tốt các mối quan hệ với đối tác;
  • Quản lý cơ sở vật chất - kỹ thuật;
  • Quản lý nhân sự;
  • Quản lý tài chính;
  • Đảm bảo an toàn, an ninh theo quy định;
  • Giám sát và đánh giá kết quả công việc một cách chặt chẽ nhằm đạt hiệu quả kinh doanh cao.

Để thực hiện nhiệm vụ, người lao động cần được:

  • Trang bị các công cụ, máy móc thiết bị như: thiết bị văn phòng, phương tiện liên lạc, tài liệu chuyên môn…
  • Có kiến thức nghiệp vụ và ngoại ngữ; có sức khỏe, ngoại hình phù hợp; có khả năng giao tiếp ứng xử và đạo đức nghề nghiệp.
  • Ngoài ra, nghề Quản trị lữ hành đòi hỏi người lao động phải có năng lực chỉ đạo, điều hành, giám sát các công việc nêu trên và có trình độ ngoại ngữ thích ứng với từng cấp quản trị.

Một số trang thiết bị, dụng cụ, vật liệu chủ yếu của nghề

Thiết bị văn phòng, phương tiện liên lạc, tài liệu chuyên môn…

QUẢN TRỊ KHU RESORT

Giới thiệu chung về nghề

Quản trị khu resort gắn với trách nhiệm chính là quản lý trực tiếp các hoạt động hàng ngày của các bộ phận trực tiếp và gián tiếp phục vụ khách du lịch như: lễ tân, buồng, nhà hàng, chế biến món ăn, dịch vụ giải trí, dịch vụ spa, kế toán, bán hàng và marketing, nhân sự,... Phạm vi công việc và nhiệm vụ cụ thể hàng ngày, tuần, tháng của các khách sạn khác nhau về quy mô, cấp hạng và tính chất.                                                                       

Các vị trí làm việc của nghề

Người lao động tham gia trong nghề Quản trị khu resort có thể làm việc độc lập và làm việc theo nhóm tại các bộ phận lưu trú, ăn uống, hội nghị/hội thảo hoặc bộ phận giải trí và spa; có thể đảm đương được các vị trí nhân viên nghiệp vụ trực tiếp phục vụ khách. Tuỳ theo môi trường làm việc và khả năng của cá nhân, người lao động có thể đảm nhận các vị trí giám sát tại các khu resort lớn, quản lý bộ phận tại các khu resort vừa hoặc quản lý khu resort nhỏ.

Các nhiệm vụ chủ yếu của nghề

  • Quản lý toàn bộ hoạt động của khu resort (Quản lý chung);
  • Quản lý bộ phận buồng;
  • Quản lý bộ phận lễ tân;
  • Quản lý bộ phận chế biến món ăn;
  • Quản lý dịch vụ giải trí;
  • Quản lý nhân sự hành chính;
  • Quản lý bán hàng và tiếp thị;
  • Quản lý cơ sở vật chất - kỹ thuật;
  • Quản lý tài chính;
  • Quản lý an ninh an toàn;
  • Quản lý cảnh quan sân vườn;
  • Quản lý khu biệt thự (Villa Management).

Nghề Quản trị khu resort đòi hỏi người lao động phải thực hiện các công việc từ thấp đến cao. Muốn thực hiện được công việc quản trị khu resort, trước hết, người lao động phải thực hiện tốt các nghiệp vụ trực tiếp phục vụ khách hàng. Ngoài ra, nghề Quản trị khu resort đòi hỏi nguời lao động phải có năng lực chỉ đạo, giám sát kiểm tra các công việc nêu trên và phải có trình độ ngoại ngữ thích ứng với từng cấp quản trị.

Cường độ làm việc không cao nhưng chịu áp lực lớn về thời gian phục vụ và yêu cầu bảo đảm sự hài lòng đa dạng của khách du lịch. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, cần phải bảo đảm các điều kiện làm việc thiết yếu như: Kiến trúc nhà cửa và quy hoạch mặt bằng khu resort hợp lý, cảnh quan sân vườn, an ninh - an toàn với các loại thiết bị, dụng cụ phù hợp tiêu chuẩn của từng công việc; các phần mềm quản trị; hệ thống thông tin liên lạc tốt; và có các quy định nội bộ về chuẩn cung cấp dịch vụ và quản lý.

Để hành nghề, người lao động phải có sức khỏe tốt, có ngoại hình phù hợp, đạo đức nghề nghiệp tốt, có đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề đáp ứng với vị trí công việc. Ngoài ra, cần phải thường xuyên học tập để nâng cao khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, mở rộng kiến thức xã hội; rèn luyện tính cẩn thận, chi tiết, rõ ràng; xây dựng ý thức nghề và sự say mê nghề.

Một số trang thiết bị, dụng cụ, vật liệu chủ yếu của nghề

Quản lý khu resort là một nghề mang tính dịch vụ. Trang thiết bị, dụng cụ, vật liệu của nghề tương đối đơn giản như: Máy điện thoại, máy fax, máy vi tính, bút, giấy… Một số dụng cụ, vật liệu chủ yếu phục vụ nghề như: Sơ đồ đặt buồng quy ước, sơ đồ mật độ buồng, bảng sơ đồ buồng, hồ sơ mã giá đặt buồng, bảng giá, phiếu xác nhận đặt buồng, danh mục các dịch vụ kinh doanh, danh mục các địa điểm kinh doanh…

QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN

Giới thiệu chung về nghề

Quản trị khách sạn là nghề trực tiếp quản lý các hoạt động kinh doanh hàng ngày của khách sạn, bao gồm việc lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm soát và đánh giá quá trình thực hiện kế hoạch kinh doanh của khách sạn; giám sát các hoạt động dịch vụ và bộ phận chức năng: lưu trú, ăn uống, dịch vụ khác, tài chính, bán hàng - tiếp thị, nhân sự - hành chính, kỹ thuật, an ninh - an toàn.                                          

Các vị trí làm việc của nghề

Người hành nghề Quản trị khách sạn thường có thể đảm nhiệm được các vị trí: Trưởng các bộ phận, Quản lý khách sạn, Phó Giám đốc khách sạn, Giám đốc khách sạn, tùy theo khả năng cá nhân, lượng kiến thức được đào tạo và yêu cầu của công việc.

Các nhiệm vụ chủ yếu của nghề

  • Quản lý chung (General Management);
  • Quản lý Tiền sảnh (Front Office Management);
  • Quản lý dịch vụ Buồng (Housekeeping Management);
  • Quản lý Dịch vụ ăn uống (Restaurant Management);
  • Quản lý Chế biến món ăn (Food Production Management);
  • Quản lý dịch vụ khác (Other Services Management);
  • Quản lý Nhân sự - Hành chính (Personel &Administration Management);
  • Quản lý Bán hàng và tiếp thị (Sales & Marketing Management);
  • Quản lý Cơ sở vật chất - kỹ thuật (Building & Engineering Management);
  • Quản lý tài chính (Financial Management);
  • Quản lý công tác An toàn - An ninh (Safety & Security Management);
  • Điều phối hoạt động bộ phận An ninh - An toàn với các bộ phận liên quan.

Để hành nghề, người lao động Quản trị khách sạn phải đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe, có ngoại hình phù hợp, đủ kiến thức và hiểu biết chuyên môn, có trình độ ngoại ngữ phù hợp, có khả năng giao tiếp ứng xử trong quá trình quản lý, có phẩm chất nghề nghiệp, có năng lực tổ chức và lãnh đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ của nghề Quản trị khách sạn.

Một số trang thiết bị, dụng cụ, vật liệu chủ yếu của nghề

Một số trang thiết bị: máy tính, bút, sổ sách, các loại đồ cung cấp cho phòng khách, các loại đồ vải dùng cho phòng khách, các loại dụng cụ, hoá chất làm vệ sinh.

QUẢN TRỊ DU LỊCH MICE

Giới thiệu chung về nghề

Quản trị du lịch MICE là nghề trực tiếp tổ chức quản lý và thực hiện các dịch vụ hội họp, hội nghị hội thảo, hội chợ triển lãm, du lịch khuyến thưởng của ngành du lịch - dịch vụ.

Các hoạt động du lịch MICE được thực hiện chủ yếu tại các khách sạn cao cấp, trung tâm hội nghị, hội chợ, triển lãm và các khu du lịch... trong điều kiện môi trường làm việc năng động; quan hệ công chúng rộng rãi; có cường độ lao động, áp lực công việc và tính chuyên nghiệp cao.

Ghi chú: MICE - Meetings (Hội họp), Incentives (khen thưởng), Conventions /Conferences (Hội nghị, hội thảo), Exhibitions/events (Triển lãm/sự kiện).                                                                      

Các vị trí làm việc của nghề

Nhân viên nghiên cứu, thiết kế; bán chương trình; chuyên gia tổ chức sự kiện; tổ chức thực hiện và điều hành các chương trình sự kiện du lịch MICE và các vị trí khác tùy theo khả năng cá nhân và yêu cầu của công việc.           

Các nhiệm vụ chủ yếu của nghề

Nhiệm vụ chính của nghề bao gồm:

  • Khảo sát và xây dựng kế hoạch tổ chức; xúc tiến bán sản phẩm;
  • Tổ chức thực hiện, giám sát hoạt động hội họp, hội nghị hội thảo, hội chợ triển lãm và du lịch khuyến thưởng nhằm đạt chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh tế cao thoả mãn nhu cầu khách hàng.

Trong điều kiện môi trường làm việc năng động; quan hệ công chúng rộng rãi; có cường độ lao động, áp lực công việc và tính chuyên nghiệp cao:

  • Để thực hiện nhiệm vụ của nghề người lao động phải có kiến thức chuyên môn và ngoại ngữ, tin học, có ý tưởng và năng lực xây dựng phương án tổ chức thực hiện các hoạt động mang tính sự kiện của du lịch MICE.
  • Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, người lao động đặc biệt phải năng động và sáng tạo trong công việc của nghề.

Một số trang thiết bị, dụng cụ, vật liệu chủ yếu của nghề

Trang thiết bị văn phòng, danh sách các địa điểm, tỉnh thành phố có thể cung ứng dịch vụ MICE, danh sách các nhà cung cấp dịch vụ, sổ ghi chép các yêu cầu của khách hàng…

Giới thiệu chung về nghề

Nghề Làm thủ tục hàng không tại cảng hàng không chủ yếu đi vào công việc hướng dẫn và làm các thủ tục đi máy bay đối với hành khách đi, đến, chuyển tiếp và cung ứng dịch vụ tìm kiếm hành lý thất lạc đảm bảo đúng quy trình, an toàn, đúng giờ nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hàng.                                   

Các vị trí làm việc của nghề

Địa điểm làm việc là tại khu vực nhà ga của cảng hàng không.

Các nhiệm vụ chủ yếu của nghề

  • Làm thủ tục phục vụ hành khách chuyến bay trong nước;
  • Làm thủ tục phục vụ hành khách chuyến bay quốc tế;
  • Hướng dẫn khách ra máy bay tại cửa khởi hành;
  • Phục vụ hành khách đến;
  • Làm thủ tục phục vụ hành khách đối với khách transit trong nước - quốc tế;
  • Làm thủ tục phục vụ hành khách đối với khách transit quốc tế - trong nước;
  • Làm thủ tục phục vụ hành khách đối với khách transfer quốc tế - quốc tế;
  • Làm thủ tục phục vụ hành khách đối với khách transfer kết hợp;
  • Phục vụ hành lý bất thường dành cho nhân viên giao tiếp;
  • Phục vụ hành lý bất thường dành cho nhân viên xử lý.

Nghề Làm thủ tục hàng không tại cảng hàng không là nghề mang tính dịch vụ cao: Người hành nghề thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều khách hàng khác nhau; về ngôn ngữ, trình độ, văn hóa,... Vì vậy yêu cầu có trình độ ngoại ngữ phù hợp, có khả năng giao tiếp, ứng xử niềm nở, thân thiện.

Nghề Làm thủ tục hàng không tại cảng hàng không yêu cầu cũng yêu cầu người lao động phải có thao tác đúng quy trình, thực hiện theo đúng quy định một cách nghiêm ngặt.

Một số trang thiết bị, dụng cụ, vật liệu chủ yếu của nghề

Thiết bị, công cụ: quầy làm thủ tục, máy tính, phần mềm làm thủ tục hàng không, phần mềm tìm kiếm hành lý thất lạc, điện thoại, bộ đàm…

KỸ THUẬT CHẾ BIẾN MÓN ĂN

Giới thiệu chung về nghề

Kỹ thuật chế biến món ăn là nghề kỹ thuật, trực tiếp chế biến các loại món ăn tại các cở sở kinh doanh ăn uống (khách sạn, nhà hàng…) với các nhiệm vụ cơ bản như: chuẩn bị công việc đầu ca; chế biến nước dùng; chế biến xốt; chế biến xúp, canh; chế biến sa lát, nộm; chế biến thịt gia súc, gia cầm; chế biến trứng gia cầm; chế biến thủy sản; chế biến rau, củ, quả; chế biến cơm, mỳ; chế biến bánh Á và món tráng miệng Á; chế biến bánh Âu và món tráng miệng Âu… đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài các nhiệm vụ cơ bản nói trên người lao động còn phải thực hiện một số nhiệm vụ khác có liên quan trực tiếp đến kỹ thuật chế biến món ăn như: xây dựng thực đơn; quản lý nguyên liệu chế biến; quản lý tài sản; quản lý lao động; quản lý tác nghiệp (tổ chức sản xuất)… trong bộ phận chế biến.                                                                       

Các vị trí làm việc của nghề

Các công việc của nghề chủ yếu được thực hiện tại bộ phận chế biến món ăn (khu vực nhà bếp) của các nhà hàng, khách sạn.

Các nhiệm vụ chủ yếu của nghề

  • Xây dựng thực đơn;
  • Chuẩn bị công việc đầu ca;
  • Chế biến nước dùng;
  • Chế biến xốt, nước chấm;
  • Chế biến xúp, canh;
  • Chế biến nộm, sa lát;
  • Chế biến món ăn từ thịt gia súc, gia cầm;
  • Chế biến món ăn từ trứng gia cầm;
  • Chế biến món ăn từ thủy sản;
  • Chế biến món ăn từ rau, củ, quả;
  • Chế biến cơm, mỳ;
  • Chế biến bánh Á và món ăn tráng miệng Á;
  • Chế biến bánh Âu và món ăn tráng miệng Âu;
  • Kết thúc công việc;
  • Quản lý nguyên liệu chế biến;
  • Quản lý tài sản;
  • Quản lý lao động;
  • Quản lý tác nghiệp (tổ chức sản xuất);
  • Học tập nâng cao trình độ.

Các công việc của nghề yêu cầu cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với điều kiện và môi trường làm việc.

Để tiến hành các công việc của nghề đòi hỏi người lao động phải được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết cho quá trình chế biến (dụng cụ sơ chế, chế biến, thiết bị đun, nấu, vệ sinh…).

Trong công việc có thể tiến hành độc lập hoặc phối hợp theo nhóm tùy theo yêu cầu cụ thể của công việc cũng như cơ sở chế biến.

Để hành nghề, người lao động phải đáp ứng yêu cầu về sức khỏe, có ngoại hình phù hợp, đủ kiến thức và hiểu biết chuyên môn, có khả năng giao tiếp ứng xử trong quá trình sản xuất chế biến, có đạo đức nghề nghiệp, có khả năng tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ của nghề kỹ thuật chế biến món ăn.

Một số trang thiết bị, dụng cụ, vật liệu chủ yếu của nghề

  • Thiết bị chế biến: bếp, lò vi sóng, nồi cơm điện, xoong, nồi, chảo...
  • Nguyên liệu thực phẩm: thịt, cá, rau, củ, quả....

HƯỚNG DẪN DU LỊCH

Giới thiệu chung về nghề

Hướng dẫn du lịch là nghề chuyên tổ chức thực hiện và phục vụ khách theo các chương trình du lịch với các nhiệm vụ cơ bản như: Chuẩn bị, tổ chức thực hiện chương trình; thuyết minh; quản lý đoàn khách; hướng dẫn tham quan; hỗ trợ quảng cáo tiếp thị và bán chương trình du lịch; thiết lập và duy trì các mối quan hệ với các đối tác; giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình du lịch; chăm sóc khách hàng… đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Bảo đảm các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh, an toàn, an ninh, chu đáo và lịch sự.                                                                       

Các vị trí làm việc của nghề

Các công việc của nghề chủ yếu được thực hiện tại: các tuyến, điểm du lịch; điểm tham quan, thắng cảnh; các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch… trong điều kiện và môi trường làm việc rất đa dạng phong phú trải rộng cả về mặt không gian và thời gian; thường xuyên có sự giao tiếp với khách du lịch, các nhà cung cấp dịch vụ và các đối tác khác.

Các nhiệm vụ chủ yếu của nghề

  • Chuẩn bị tổ chức thực hiện chương trình du lịch;
  • Tổ chức thực hiện chương trình du lịch;
  • Thuyết minh;
  • Quản lý đoàn khách;
  • Hỗ trợ quảng cáo, tiếp thị và phối hợp bán sản phẩm du lịch;
  • Giải quyết các công việc sau chuyến đi;
  • Chăm sóc khách hàng;
  • Tạo lập, duy trì và phát triển các mối quan hệ trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình du lịch;
  • Đảm bảo vệ sinh, an toàn và an ninh trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình du lịch;
  • Xử lý tình huống phát sinh trong hoạt động hướng dẫn;
  • Học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Cường độ công việc của nghề không quá nặng nhọc nhưng luôn chịu những sức ép tâm lí nhất định. Là nghề có tính dịch vụ rất cao. Các công việc trong nghề chủ yếu được tiến hành độc lập; chỉ có số ít công việc được tiến hành theo nhóm hoặc được một phần hỗ trợ từ doanh nghiệp chủ quản, các nhà cung ứng dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên tại điểm...

Để hành nghề người lao động phải đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe, có ngoại hình phù hợp, đủ kiến thức và hiểu biết chuyên môn, có khả năng giao tiếp ứng xử trong quá trình phục vụ, có đạo đức nghề nghiệp, có khả năng tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ của nghề hướng dẫn du lịch.

Một số trang thiết bị, dụng cụ, vật liệu chủ yếu của nghề

Các công cụ, máy móc, thiết bị, dụng cụ chủ yếu là: thiết bị liên lạc, thiết bị thuyết minh, tài liệu, chương trình…

DỊCH VỤ NHÀ HÀNG

Giới thiệu chung về nghề

Dịch vụ nhà hàng là nghề chuyên tổ chức, đón tiếp và phục vụ khách ăn uống tại các nhà hàng, khách sạn và các cơ sở kinh doanh ăn uống khác, với các hình thức phục vụ đa dạng phong phú (ăn theo thực đơn, chọn món, buffet, các loại tiệc, các loại đồ uống pha chế, đồ uống không cồn, đồ uống có cồn, các hình thức phục vụ khác...) đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh, an toàn, an ninh, chu đáo và lịch sự...                                                                      

Các vị trí làm việc của nghề: Nhà hàng; Khách sạn; Các cơ sở kinh doanh ăn uống.

Các nhiệm vụ chủ yếu của nghề

  • Chuẩn bị trước khi phục vụ;
  • Phục vụ khách ăn theo thực đơn (Set menu);
  • Phục vụ khách ăn chọn món (A lacarte);
  • Phục vụ khách ăn tự chọn (Buffet);
  • Phục vụ tiệc (Banquet);
  • Phục vụ hội nghị, hội thảo;
  • Phục vụ khách ăn tại buồng (Room service);
  • Pha chế và phục vụ đồ uống;
  • Kết thúc ca làm việc;
  • Quản lý và bảo quản tài sản nhà hàng;
  • Vệ sinh, an toàn, an ninh trong hoạt động kinh doanh nhà hàng;
  • Kiểm tra, đánh giá chất lượng phục vụ;
  • Xây dựng thực đơn và tổ chức phục vụ các hình thức ăn uống khác;
  • Tổ chức lao động trong nhà hàng và tạo lập, phát triển các mối quan hệ trong công việc.

Các công việc của nghề chủ yếu được thực hiện tại bộ phận nhà hàng, với các yêu cầu cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với điều kiện và môi trường làm việc. Để tiến hành các công việc của nghề đòi hỏi người lao động phải được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết cho quá trình phục vụ. Trong công việc có thể tiến hành độc lập hoặc phối hợp theo nhóm tùy theo yêu cầu cụ thể của công việc cũng như loại hình nhà hàng, loại hình phục vụ.

Để hành nghề người lao động phải đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe, có ngoại hình phù hợp, đủ kiến thức và hiểu biết chuyên môn, có khả năng giao tiếp ứng xử trong quá trình phục vụ, có đạo đức nghề nghiệp, có khả năng tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ của nghề dịch vụ nhà hàng.

Một số trang thiết bị, dụng cụ, vật liệu chủ yếu của nghề

Các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ ăn uống: dụng cụ đặt bàn và dụng cụ phục vụ ăn uống, tủ lạnh, bàn chờ, quầy bar, kho, thực đơn, hàng hóa, phương tiện phục vụ: khay, xe đẩy. Trang thiết bị, máy móc khác như: điều hòa, tủ lạnh, máy tính…

ĐẶT CHỖ BÁN VÉ

Giới thiệu chung về nghề

Đặt chỗ bán vé là một nghề trong dây chuyền vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Nghề này mang tính quốc tế cao vì quy trình thực hiện phải tuân thủ các quy định chặt chẽ của Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) và các hãng vận chuyển.                                               

Các vị trí làm việc của nghề

Nhân viên đặt chỗ bán vé máy bay sẽ làm việc tại các phòng vé hoặc tại các đại lý của các hãng hàng không, có liên quan đến dịch vụ đặt chỗ bán vé máy bay.

Các nhiệm vụ chủ yếu của nghề

  • Hiểu đúng yêu cầu của hành khách, sắp xếp và giữ chỗ hợp lý cho hành khách;
  • Cung cấp thông tin liên quan đến lịch bay, tình trạng chuyến bay và các thông tin khác theo yêu cầu của hành khách;
  • Giải thích được các khuyến cáo, quy định của các tổ chức hàng không quốc tế và quốc gia về vận chuyển hành khách, về đặt chỗ bán vé cho hành khách;
  • Cung cấp các dịch vụ đặc biệt theo yêu cầu của hành khách;
  • Xử lý, cung cấp các thông tin cần thiết cho hành khách về các thay đổi của chuyến bay trước khi khởi hành;
  • Áp dụng chính xác các loại giá cước, phí đã công bố liên quan đến việc vận chuyển hành khách như thay đổi hạng dịch vụ, thay đổi lộ trình, gia hạn thời hạn hiệu lực sử dụng của vé máy báy, hoàn trả lại tiền cho các chứng từ mà khách không có nhu cầu sử dụng trong điều kiện cho phép;
  • Xuất vé máy bay cho hành khách và thực hiện các thay đổi liên quan đến chỗ và vé máy bay.

Cường độ công việc của nghề không quá nặng nhọc nhưng có tính dịch vụ rất cao, luôn chịu những sức ép tâm lí nhất định.

Để hành nghề người lao động phải đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe, có ngoại hình phù hợp, đủ kiến thức và hiểu biết chuyên môn, có khả năng giao tiếp ứng xử trong quá trình phục vụ khách hàng.

Một số trang thiết bị, dụng cụ, vật liệu chủ yếu của nghề

Trang thiết bị cần thiết chính là hệ thống đặt chỗ bán vé tự động, ngoài ra cần các công cụ hỗ trợ văn phòng khác như: máy in, giấy in, phần mềm làm hóa đơn, máy in hóa đơn, điện thoại, máy fax, văn phòng phẩm, bàn ghế làm việc…

Thông tin NIVET

Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp là đơn vị sự nghiệp khoa học thuộc Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Ghi rõ nguồn "Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp (NIVET)" hoặc http://www.nivet.org.vn khi phát hành lại thông tin từ nguồn này.

Copyright © 2016 Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp

Thông tin liên hệ

  • Trưởng Ban biên tập: TS. Vũ Xuân Hùng - Viện trưởng

  • Tầng 14, Tòa nhà Liên cơ quan Bộ LĐTB & XH, Khu D25, Số 3, ngõ 7, đường Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội

  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. vàThis email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

  • Điện thoại : (+84) 2439745020 - Fax: (+84) 2439745020

Bản đồ